การรักษาผู้มีบุตรยากนั้นมีด้วยกันอยู่หลายวิธี แต่ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกทำกันมากที่สุด คือ “เด็กหลอดแก้ว” เพราะมีโอกาสที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้มากกว่าวิธีอื่นๆ

            อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่การทำเด็กหลอดแก้วทุกประเภทจะได้รับความนิยมเหมือนกัน เพราะแต่ละวิธีก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันไป โดยวิธีทำเด็กหลอดแก้วที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน คือ ICSI เพราะเชื่อว่าในเมื่อเป็นวิธีที่จ่ายแพงกว่า ก็ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำเด็กหลอดแก้วแบบ IVF เป็นธรรมดา

            วันนี้เราเลยอยากพอทุกคนไปหาคำตอบพร้อมๆ กันว่า จริงหรือไม่? ที่วิธีทำเด็กหลอดแก้วแบบ ICSI ราคาแพงกว่า และให้ผลลัพธ์ที่ดีว่า IVF

การทำเด็กหลอดแก้ว ICSI VS IVF

            การทำเด็กหลอดแก้ว เป็นวิธีการนำเซลล์ไข่ของผู้หญิง และตัวอสุจิของผู้ชาย มาทำการปฏิสนธิจนเกิดตัวอ่อนภายนอกร่างกายด้วยวิธีการทางห้องแล็บ ก่อนที่จะนำตัวอ่อนนั้นกลับเข้าสู่ร่างกายของผู้หญิง เพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์ ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

1. IVF (Invitro Fertilization) 

            แพทย์จะนำเซลล์ไข่ของผู้หญิง และตัวอสุจิหลายตัวไปวางผสมกันในจานเพาะเลี้ยง โดยปล่อยให้ตัวอสุจิที่แข็งแรงที่สุด เข้าไปผสมกับเซลล์ไข่เองตามธรรมชาติ เมื่อเกิดการผสมกันสมบูรณ์แล้ว จึงค่อยนำเซลล์นั้นเข้าสู่ร่างกายผู้หญิง

2. ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) 

            แพทย์จะนำเซลล์ไข่ของผู้หญิง และตัวอสุจิที่แข็งแรงที่สุด ซึ่งคัดเลือกมาด้วยเทคโนโลยีคัดอสุจิด้วยกล้องกำลังขยายสูง แล้วใช้เข็มแก้วที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กพิเศษ ฉีดตัวอสุจินั้นเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง ก่อนจะนำเซลล์ที่ผสมกันกลับเข้าสู่ร่างกายผู้หญิง

จริงหรือไม่ที่ ICSI ราคาแพงกว่าและให้ผลลัพธ์ที่ดีว่า IVF

            จากข้อมูลด้านบน จะเห็นได้ว่ากระบวนการทำ ICSI ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกอสุจิ ไปจนถึงการทำให้เกิดการปฏิสนธินอกร่างกาย มีความละเอียดกว่า IVF ดังนั้น ICSI จึงสามารถเพิ่มอัตราการปฏิสนธิตัวอ่อนได้สูงสุดถึง 90% ขณะที่ IVF สามารถเพิ่มอัตราการปฏิสนธิตัวอ่อนเพียง 40-50% เท่านั้น ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว ก็ทำให้ICSI ราคาแพงกว่า IVF อย่างเลี่ยงไม่ได้

            จึงพูดได้ว่า ICSI ราคาแพงกว่า และให้ผลลัพธ์ที่ดีว่า IVF แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า ถ้าสามารถช่วยให้หลายครอบครัวสามารถมีลูกน้อยมาเติมเต็มความสุขได้ตามต้องการ

หมายเหตุ: อัตราการประสบความสำเร็จของ ICSI และ I ขึ้นอยู่กับอายุ และสภาพร่างกายของผู้เข้ารับการรักษา

ICSI ราคาเท่าไหร่

            สำหรับคนที่สงสัยว่า ICSI ราคาเท่าไหร่ ต้องมีงบเท่าไหร่ถึงจะทำได้? เราสามารถแนะนำได้คร่าวๆ ว่ามีตั้งแต่หลักหมื่นปลายๆ ไปจนถึงหลักแสนกลางๆ โดยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้เข้ารับการรักษา และลักษณะของสถานพยาบาลที่ให้การรักษา

            ถ้าอยากรู้ชัดเจน และละเอียดแบบทุกขั้นตอนว่า ICSI ราคาเท่าไหร่ ผู้ต้องการเข้ารับการรักษาทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ควรไปพบแพทย์พร้อมกัน เพื่อประเมินร่างกาย และระบุวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

            โดยหลักในการเลือกสถานพยาบาล แนะนำว่าให้เลือกจากประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของของทีมแพทย์เป็นหลัก แล้วจึงค่อยมององค์ประกอบอื่นรองลงมา เช่น แพ็กเกจหรือโปรโมชั่นที่จะช่วยให้ได้รับความคุ้มค่ามากขึ้น

            เช่น J ICSI Package ของศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากเจตนิน ที่มีบริการครอบคลุมทั้งการตรวจประเมินความพร้อม การตรวจเลือดและระดับฮอร์โมนตรวจติดตามอัลตร้าซาวด์ การฉีดยากระตุ้นไข่แบบไม่จำกัดยูนิต ค่าเก็บไข่และทำ ICSI ค่าแช่แข็งตัวอ่อน 1 ปี (ไม่จำกัดจำนวนตัวอ่อน) ค่าสูตินรีแพทย์และวิสัญญีแพทย์ รวมถึงบริการให้คำปรึกษาตลอดการรักษา โดยมาพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ผ่อน 0% นาน 3 เดือน

บทสรุป

          การทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธี ICSI ราคาแพงกว่า และให้ผลลัพธ์ที่ดีว่า IVF จริง แต่จะแพงกว่าเท่าไหร่ หรือให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ผู้ที่ต้องการรับการรักษาด้วยวิธีนี้ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ